Biên giới Việt Nam giáp Trung Quốc có nhiều cửa khẩu quan trọng, nhưng không phải ai cũng biết rõ danh sách các cửa khẩu hiện nay. Điều này có thể gây khó khăn trong việc chọn tuyến đường vận chuyển hàng hóa tiết kiệm thời gian và chi phí. Dưới đây, HDG Logistics cung cấp danh sách đầy đủ và cập nhật các cửa khẩu Việt Nam – Trung Quốc để hỗ trợ doanh nghiệp có thông tin hữu ích.
Cửa khẩu đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy giao thương và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hàng hóa được vận chuyển qua các cửa khẩu chủ yếu bằng đường bộ, với các khu kinh tế cửa khẩu hưởng nhiều ưu đãi về thuế, đầu tư và hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh và xuất nhập khẩu.
Theo Quyết định số 1199/QĐ-TTg, đến năm 2030, tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc dự kiến có 26 cửa khẩu, gồm 14 cửa khẩu quốc tế, 12 cửa khẩu song phương (bao gồm 20 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa) và 1 lối mở/cửa khẩu đặc biệt. Trong giai đoạn 2021–2030, Việt Nam sẽ mở mới và nâng cấp 8 cửa khẩu quốc tế, 9 cửa khẩu song phương, 17 lối thông quan/đường chuyên dụng, và 1 lối mở/cửa khẩu đặc biệt.
Dưới đây, HDG Logistics giới thiệu chi tiết các cửa khẩu quốc tế, song phương và phụ giữa Việt Nam và Trung Quốc.
1. Cửa khẩu quốc tế Việt Nam – Trung Quốc
Theo Điều 4 Nghị định 112/2014/NĐ-CP, cửa khẩu quốc tế cho phép người và phương tiện của Việt Nam cũng như nước ngoài xuất nhập cảnh, cùng với hàng hóa và vật phẩm xuất nhập khẩu.
Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn)
Nằm tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, cách thành phố Lạng Sơn 17 km và Hà Nội 171 km, cửa khẩu Hữu Nghị là điểm kết nối quan trọng với cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Phòng Thành, Quảng Tây, Trung Quốc). Đây là cửa khẩu trọng điểm trong hành lang kinh tế Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng, thúc đẩy thương mại, du lịch và văn hóa giữa Việt Nam, Trung Quốc và ASEAN.
Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh)
Tọa lạc tại phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, cửa khẩu Móng Cái thông thương với cửa khẩu Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Đây là một trong những cửa khẩu nhộn nhịp nhất, với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 2,8 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023 (tăng 6,5% so với cùng kỳ 2022). Các mặt hàng chủ lực gồm nông sản, thực phẩm, đồ gia dụng và điện máy. HDG Logistics có kho hàng tại Đông Hưng, hỗ trợ ký gửi vận chuyển hàng Trung – Việt.
Cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng)
Nằm tại tổ dân phố Tân Thịnh, thị trấn Tà Lùng, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, cửa khẩu Tà Lùng kết nối với cửa khẩu Thủy Khẩu (Long Châu, Quảng Tây, Trung Quốc). Đây là cửa khẩu quan trọng trong khu kinh tế cửa khẩu Cao Bằng, hoạt động từ 7h–16h (Việt Nam) và 8h–17h (Trung Quốc).
Cửa khẩu Lào Cai – Hà Khẩu (Vân Nam)
Tọa lạc tại phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, cửa khẩu này kết nối với cửa khẩu Hà Khẩu (Vân Nam, Trung Quốc) qua cầu Hồ Kiều bắc qua sông Nậm Thi. Cửa khẩu Lào Cai đóng vai trò lớn trong giao thương Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN, góp phần phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Lào Cai.
Cửa khẩu Bản Vược (Lào Cai)
Nằm tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai 80 km, cửa khẩu này được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế vào ngày 14/10/2023. Thông thương với cửa khẩu Pả Sa (Quảng Tây, Trung Quốc), Bản Vược chủ yếu xuất khẩu nông sản như chuối, thanh long, dưa hấu và nhập khẩu phân bón, máy móc.
Cửa khẩu Mường Khương (Lào Cai)
Đặt tại thị trấn Mường Khương và xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, cửa khẩu này thông thương với cửa khẩu Kiều Đầu (Vân Nam, Trung Quốc). Là cửa khẩu quốc gia loại II, Mường Khương xuất khẩu phốt pho vàng, gỗ ván bóc, nông sản và nhập khẩu phân bón, than cốc, quần áo.
Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng)
Nằm tại thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, cửa khẩu Trà Lĩnh thông thương với cửa khẩu Long Bang (Quảng Tây, Trung Quốc). Được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế vào ngày 28/12/2023, Trà Lĩnh xuất khẩu than, quặng, nông sản và nhập khẩu xăng dầu, máy móc.
Cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu)
Nằm tại xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, cửa khẩu này kết nối với cửa khẩu Kim Thủy Hà (Vân Nam, Trung Quốc). Được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế vào năm 2020, Ma Lù Thàng là điểm đầu quốc lộ 12, cách thành phố Lai Châu 50 km.
Cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang)
Nằm tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, cửa khẩu này kết nối với cửa khẩu Thiên Bảo (Vân Nam, Trung Quốc). Được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế vào tháng 2/2014, Thanh Thủy là cửa khẩu quốc tế duy nhất của Hà Giang, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định.
2. Cửa khẩu song phương và cửa khẩu phụ Việt Nam – Trung Quốc
Theo khoản 2 Điều 1 Nghị định 34/2023/NĐ-CP (hiệu lực từ 31/07/2023), cửa khẩu chính (song phương) cho phép người, phương tiện và hàng hóa của Việt Nam và nước láng giềng xuất nhập cảnh; cửa khẩu phụ dành cho người, phương tiện và hàng hóa của các tỉnh biên giới.
Cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn)
Nằm tại xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, cách thành phố Lạng Sơn 36 km, cửa khẩu Chi Ma thông thương với cửa khẩu Ái Điểm (Quảng Tây, Trung Quốc). Được nâng cấp thành cửa khẩu quốc gia vào năm 2023, Chi Ma xuất khẩu nông sản (thanh long, vải thiều), khoáng sản và hàng thủ công mỹ nghệ.
Cửa khẩu Pò Peo (Cao Bằng)
Nằm tại bản Nà Han, xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, cửa khẩu Pò Peo kết nối với cửa khẩu Nhạc Vu (Quảng Tây, Trung Quốc). Được nâng cấp thành cửa khẩu quốc gia vào năm 2002, Pò Peo nằm trên hành lang kinh tế Đông Nam Á – Tây Nam Trung Quốc.
Cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên)
Nằm tại bản Tá Miếu, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, cửa khẩu này kết nối với cửa khẩu Long Phú (Vân Nam, Trung Quốc). A Pa Chải chủ yếu phục vụ xuất nhập khẩu tiểu ngạch với các mặt hàng như nông sản, lâm sản và hàng thủ công mỹ nghệ.
Cửa khẩu Hoành Mô (Quảng Ninh)
Nằm tại xã Hoành Mô và Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, cửa khẩu này thông thương với cửa khẩu Động Trung (Quảng Tây, Trung Quốc). Được nâng cấp thành cửa khẩu chính vào năm 2012, Hoành Mô hoạt động từ 7h–17h, hỗ trợ giao thương và phát triển kinh tế khu vực.
Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Quảng Ninh)
Nằm tại xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, cửa khẩu này kết nối với cửa khẩu Lý Hỏa (Quảng Tây, Trung Quốc). Được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế theo Quyết định 115/2002/QĐ-TTg, Bắc Phong Sinh thúc đẩy giao thương và du lịch.
Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)
Nằm tại bản Nà Lầu, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, cách thành phố Lạng Sơn 28 km, cửa khẩu Tân Thanh là điểm thông quan sầm uất, đặc biệt với nông sản. Được thành lập năm 2006, Tân Thanh là cửa khẩu phụ quan trọng trong giao thương Việt – Trung.
Cửa khẩu Pò Nhùng (Lạng Sơn)
Nằm tại xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, cửa khẩu Pò Nhùng (hay Bảo Lâm) thông thương với cửa khẩu Dầu Ái (Quảng Tây, Trung Quốc). Được nâng cấp thành cửa khẩu quốc gia vào năm 2002, Pò Nhùng xuất khẩu nông sản, lâm sản và nhập khẩu máy móc, hàng tiêu dùng.
Cửa khẩu Sóc Giang (Cao Bằng)
Nằm tại bản Cốc Ngựu, xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, cửa khẩu này kết nối với cửa khẩu Bình Mãng (Quảng Tây, Trung Quốc). Sóc Giang chủ yếu xuất khẩu nông sản, lâm sản và nhập khẩu máy móc, hàng tiêu dùng.
Cửa khẩu Săm Pun (Hà Giang)
Nằm tại xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, cửa khẩu này kết nối với cửa khẩu Điền Bồng (Vân Nam, Trung Quốc). Được nâng cấp thành cửa khẩu quốc gia vào tháng 10/2023, Săm Pun chủ yếu phục vụ xuất nhập khẩu tiểu ngạch.
Cửa khẩu Xín Mần (Hà Giang)
Nằm tại xã Xín Mần, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, cửa khẩu này kết nối với cửa khẩu Đô Long (Vân Nam, Trung Quốc). Được gọi là “Cổng trời Tây Bắc”, Xín Mần hỗ trợ giao thương và du lịch với cảnh quan hùng vĩ.