Thị trường vận tải hàng không đến Mỹ và Châu Âu – Tin mới nhất

Vận tải hàng không luôn đóng một vai trò quan trọng trong tỷ trọng xuất nhập khẩu tại thị trường Việt Nam. Trong đó Mỹ và Châu Âu là hai thị trường mà vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ Việt Nam rất phát triển nhưng cũng khá biến động. Hãy cùng HDG Logistics cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình thị trường xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến hai thị trường chủ lực này.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không

Thực trạng vận tải hàng không từ Việt Nam sang Mỹ và Châu Âu

Từ sau Tết Nguyên Đán, vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang khu vực Mỹ và Châu Âu bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng mạnh. Điều đó được thể hiện bằng việc giá liên tục tăng và tải luôn trong tình trạng khan hiếm. Các hub của các hãng hàng không như Singapore của Singapore Airlines hay Kuala Lumpur của Malaysia đã có cảnh bảo về tình hình tải tắc ở cảng trung chuyển do nhu cầu vận chuyển hàng hóa quá lớn đến hai thị trường này sau Tết Nguyên Đán.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bằng đường hàng không từ Việt Nam qua Mỹ và Châu Âu

Hàng dệt may, quần áo, giày dép và sản phẩm linh kiện điện tử tiếp tục là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của vận tải hàng không Việt Nam sang hai thị trường này. Với việc EVFTA đi vào hiệu lực, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mở rộng xuất khẩu sang thị trường Châu Âu để tận dụng những ưu đãi về thuế quan cho các mặt hàng trên.

Vận chuyển hàng may mặc bằng đường hàng không
Vận chuyển linh kiện điện tử bằng đường hàng không

Xem thêm >> Thủ tục xuất khẩu linh kiện điện tử – HDG Logistics

Tải trong vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đến Mỹ và Châu Âu tắc nghẽn hay thoáng?

Mỹ luôn là thị trường tâm điểm của dịch vụ hàng không xuất tại Việt Nam nên tình trạng thiếu space, transit time dài diễn ra khá nhiều trong thời gian gần đây. Các hãng hàng không thường sẽ khuyến cáo kiểm tra tải đối với từng đơn hàng cụ thể để tránh việc có giá nhưng không có tải.

Các sân bay lớn của Mỹ như LAX, JFK hay ORD luôn trong tình trạng khá tắc nên thời gian vận chuyển đến các sân bay này từ HAN hay SGN thường từ 4 đến 6 ngày và có thể delay.

Vận tải hàng không từ Việt Nam sang Mỹ

Các hãng hàng không như Singapore Airlines, Japan Airlines phát triển hơn các tuyến đi Mỹ từ HAN và SGN nên tải dành cho chuyến châu Âu cũng bị hạn chế hơn. Chính vì vậy có khá nhiều trường hợp tải đi Âu bị kẹt, nhiều line tải nối bị kẹt dẫn đến transit time dài hơn bình thường (thời gian có thể lên đến 10-14 ngày). Tuy nhiên tải nối kẹt xảy ra ít hơn với những line chuyên đi châu Âu như Cargolux, Qatar Airways, Turkish Airline… Đây là những hãng hàng không ở phân khúc cao nên tải dù kẹt nhưng thời gian vận chuyển vẫn được bảo đảm.

Các sân bay chủ yếu như FRA và AMS luôn trong tình trạng tắc nghẽn nên việc lấy tải cho hai sân bay này sẽ khá khó. Các hãng hàng không có đường bay thẳng đến FRA như VN hay LH luôn hết tải khá nhanh.

Vận tải hàng không từ Việt Nam sang Châu Âu

Giá cước vận tải hàng không đến Mỹ và Châu Âu liên tục tăng hay giảm?

Bên cạnh tải thì giá cước hàng không luôn là một vấn đề mà khách hàng quan tâm đến. Đa phần khách hàng sẽ thiên về giá cước rẻ và thời gian transit không quá dài.

Do tình hình thiếu tải gần đây nên giá cước dịch vụ vận tải hàng không sang Mỹ và Châu Âu gần đây khá ổn định tuy nhiên giá vẫn ở mức cao.

Đối với Mỹ, cước tới LAX thường giao động từ $3.x/kg từ mức100kg và đối với các sân bay tấp nập nhưng xa hơn như ORD hay IAH cước có thể từ $5.x/kg từ mức 100kg.

Đối với thị trường Châu Âu, đối với các phân khúc rẻ thì giá cước có thể giao động từ $2.x/kg cho đến $3.x/kg từ mức 100kg nhưng đối với những phân khúc cao thì giá cước có thể từ $4.x/kg hoặc thậm chí $7.x/kg từ mức +100kg.

Vận tải hàng không bị ảnh hưởng gì từ việc chiến sự ở Iran gần đây?

Chiến sự nổ ra ở Iran gần đây cũng ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ Việt Nam.

Đối với thị trường Mỹ nhìn chung không có nhiều ảnh hưởng bởi chiến tranh xung đột giữa Iran và Israel.

Đối với Châu Âu thì cuộc chiến tranh này lại có những ảnh hưởng đáng kể đến một số hãng bay do các hãng này vận hành các chuyến bay đến thị thị trường châu Âu gần/qua không vận của Iran và Israel.

Cụ thể hãng Singapore Airlines đã đưa ra thông báo hôm 15 tháng 4 năm 2024 về việc ngừng tiếp nhận các đơn đặt chỗ đến Châu Âu đến hết ngày 29 tháng 4 năm 2024 do phải thay đổi đường bay và tình trạng tắc nghẽn ở Singapore. Việc tắc nghẽn ở Singapore đã được hãng bay đưa ra cảnh báo trước đó nhưng với việc chiến sự nổ ra đã khiến cho các lô hàng đi qua hãng này bị ảnh hưởng, thời gian giao hàng chậm trễ hơn bình thường. Hãng còn khuyến cáo nếu có thể thì khách hàng tính đến phương án rút hàng khỏi hãng trong trường hợp liên tục bị hoãn các chuyến bay.

Vận chuyển hàng hóa qua Singapore Airlines

Hôm 17 tháng 4 năm 2024 Malaysia Airlines cũng đã đưa ra thông báo về tình hình thiếu tải nghiêm trọng trong thời gian tới do chiến sự hãng phải thay đổi hành trình bay đặc biệt là tải đến sân bay AMS của Hà Lan. Phía hãng bay MH cũng đưa ra khuyến cáo khách hàng nên sử dụng giá cước premium trong trường hợp hàng gấp.

Vận chuyển hàng hóa qua Malaysia Airlines

Vận tải hàng không từ Việt Nam sang Mỹ và Châu Âu được dự đoán ra sao trong thời gian tới?

Trong thời gian tới, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đến hai thị trường trên được dự đoán là khá khó khăn trong việc lấy tải và giá cước sẽ được dự đoán sẽ chưa có dấu hiệu giảm. Các khách hàng nên chủ động liên hệ và cập nhật những tin tức mới nhất về vận tải hàng không cùng HDG Logistics để đảm bảo cho các đơn hàng của mình được thuận lợi và suôn sẻ.

ĐỌC THÊM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *